Skip to main content
Trang chủ
Thứ Năm 23/9/2021 11:39
TIẾNG ANH
Danh mục
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin Tức Tài Chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Contribute
Hỏi đáp CSTC
>
Trang chủ
>
Hỏi đáp CSTC
>
Đấu thầu
Tài khoản Email
*
Mật khẩu
*
Đổi mã khác
Nhập mã
*
Tài khoản hoặc mật khẩu không đúng
Tài khoản chưa được kích hoạt
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Mật khẩu hiện tại
*
Mật khẩu mới
*
Xác nhận mật khẩu mới
*
Lưu thay đổi
Tài khoản Email
*
Gửi Email
Đăng ký
Đăng Nhập
Lĩnh vực:
Đấu thầu
Tìm kiếm
Gửi câu hỏi
Danh sách câu hỏi - Trả lời
Hỏi:
Căn cứ Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 và Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu;Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị (là cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), hiện nay tôi là công chức trình độ thạc sĩ QTKD và chưa được đào tạo hoặc cấp chứng chỉ về đấu thầu nhưng được phân công (tại cuộc họp Chi bộ và họp nội bộ phòng: phân công tôi (bằng miệng, không ghi biên bản, Nghị quyết chỉ ghi chung là hỗ trợ tổ quản trị)), thực chất là tham gia hỗ trợ công tác đấu thầu (bao gồm: xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lập hồ sơ mời thầu, tổng hợp kết quả lựa chọn nhà thầu, v.v.) trong các hoạt động mua sắm của tổ chức. Tuy nhiên, theo hiểu biết từ các văn bản quy định pháp luật, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu chuyên môn bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu hoặc đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu. Để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định và tránh các rủi ro về pháp lý cho bản thân và đơn vị. Tôi kính đề nghị Quý cơ quan có ý kiến làm rõ các nội dung sau: - Trường hợp công chức chưa có chứng chỉ đào tạo đấu thầu nhưng được phân công tham gia hỗ trợ công tác đấu thầu như nêu trên, có vi phạm quy định không? Nếu có thì được quy định tại văn bản pháp luật nào? - Nếu công chức buộc phải thực hiện theo sự phân công của lãnh đạo trong tình trạng chưa có kinh nghiệm về đấu thầu, chưa được đào tạo, chưa có chứng chỉ cơ bản về đấu thầu và phải tự tìm hiểu, tự học để làm. Như vậy, nếu xảy ra sai sót trong các thủ tục thực hiện công tác đấu thầu thì công chức có bị xử lý trách nhiệm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự không? Nếu có thì được quy định tại văn bản pháp luật nào? Nếu không thì được quy định trong văn bản pháp luật nào?- Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc phân công nhiệm vụ cho công chức không có kinh nghiệm và chưa được đào tạo chuyên môn về đấu thầu thì có bị xử lý không? Nếu có thì được quy định tại văn bản pháp luật nào? Nếu không thì được quy định trong văn bản nào? Rất mong sớm nhận được ý kiến phản hồi từ Quý cơ quan để tôi và đơn vị thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
11/07/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Tôi tên Nguyễn Văn Sự, hiện là giám đốc Chi nhánh Hậu Giang Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Tân Cửu Long, trụ sở tại số 09 đường Kênh Tắc, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang (công ty mẹ đặt tại 64A Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).Chi nhánh công ty tôi thành lập năm 2012, lĩnh vực tư vấn xây dựng, kể từ đó đến nay chi nhánh đều hạch toán độc lập và thực hiện các công việc cũng như nghĩa vụ thuế, phí, có con dấu riêng, có chứng chỉ năng lực riêng.Trước đây tôi có đăng ký pháp nhân trên hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia (cũ) vào năm 2019 – 2021.Từ năm 2012 đến nay, tôi có ký nhiều hợp đồng tư vấn với chủ đầu tư và thực hiện hoàn thành các hợp đồng này với tư cách là nhà thầu chính. Nay tôi muốn đăng ký trên hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia nhưng không được vì là chi nhánh không có tư cách pháp nhân riêng theo pháp luật qui định.Tôi muốn hỏi, nếu công ty mẹ có giấy ủy quyền tất cả các vấn đề có liên quan đến pháp nhân thì chi nhánh tôi có được tham gia với tư cách là nhà thầu chính không? Nếu muốn được làm nhà thầu chính thì chi nhánh phải cần các thủ tục gì? Và cách làm ra sao?Chi nhánh hiện nay có đầy đủ thiết bị và nhân sự để thực hiện độc lập các công việc theo hợp đồng phù hợp với năng lực của chi nhánh. Nếu không được làm nhà thầu chính thì chi nhánh không có chi phí để duy trì hoạt động và buộc phải phá sản. Bản thân tôi rất tâm quyết với nghề này và đã bỏ ra nhiều công sức để duy trì hoạt động cho chi nhánh từ năm 2012 đến nay, tôi muốn được duy trì hoạt động của chi nhánh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang với pháp nhân là chi nhánh công ty hoặc với tên khác phù hợp với pháp luật hiện hành nhưng vẫn giữ được năng lực hoạt động.Kính mong Bộ Tài chính, Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, Cục Quản lý đấu thầu xem xét và hướng dẫn cho tôi. Xin chân thành cám ơn.
11/07/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Hỏi: Kính gửi Bộ Tài chính! Cơ quan tôi được cấp kinh phí mua sách 290 triệu. Vì dưới 300 triệu, nên nằm trong hạng mức chỉ định thầu rút gọn. Tôi muốn hỏi vậy có được chia làm 2 hoặc 3 gói mua khác nhau không (chia thành các gói chỉ định thầu nhỏ hơn)? vì tôi muốn mua sách của các nhà xuất bản khác nhau nhằm phong phú về thể loại. Tôi đối chiếu với Điểm l, Khoản 6, Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 về các hành vi bị cấm trong đấu thầu thì thấy: cấm chia nhỏ dự an, dự toán mua sắm thành các gói thầu nhằm mục đích chỉ định thầu nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Không cấm đối với với việc chia nhỏ gói chỉ định thầu vì thực chất việc này không làm thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu, không làm lãng phí kinh phí đơn vị mà vì tính chất công việc. Vậy tôi được chia gói chỉ định thầu hay phải thực hiện chỉ định thầu 1 lần duy nhất cho 1 gói đối với nội dung này. Tôi xin cảm ơn!
11/07/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Nhằm bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình trong hoạt động mua sắm tại bệnh viện, bệnh viện kính đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn một số vướng mắc của bệnh viện trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023; Nghị định 24/2024/NĐ-CP; Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT và Nghị định 98/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:Tại bệnh viện hiện nay có 02 nhóm vật tư tiêu hao, hóa chất chủ yếu: “Vật tư tiêu hao hóa chất thông thường không bắt buộc sử dụng cùng thiết bị y tế chuyên dùng” và “Vật tư tiêu hao hóa chất phải sử dụng cùng thiết bị y tế chuyên dùng”. Các vật tư tiêu hao hóa chất này hiện có nhiều nhà phân phối trên thị trường Việt Nam. Khi thực hiện tổ chức mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất phải sử dụng cùng thiết bị y tế chuyên dùng bệnh viện đã vận dụng hướng dẫn tại Điều 65 Nghị định 98/2021/NĐ-CP như sau: “Điều 65. Quyền và trách nhiệm của cơ sở y tế trong việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế 1. Cơ sở y tế có quyền: a) Yêu cầu chủ sở hữu số lưu hành hoặc cơ sở bảo hành được chứng nhận bởi chủ sở hữu trang thiết bị y tế thực hiện việc bảo dưỡng định kỳ trong thời hạn bảo hành; b) Yêu cầu bên bán cung cấp tài liệu kỹ thuật của trang thiết bị y tế; c) Tiếp nhận các trang thiết bị y tế đã qua sử dụng phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và hướng dẫn sử dụng, sửa chữa trang thiết bị y tế. 2. Cơ sở y tế có trách nhiệm: a) Sử dụng, vận hành trang thiết bị y tế theo đúng hướng dẫn của chủ sở hữu trang thiết bị y tế; b) Định kỳ bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn theo hướng dẫn của chủ sở hữu trang thiết bị y tế hoặc quy định của pháp luật; c) Tham gia thử nghiệm, đánh giá chất lượng trang thiết bị y tế; d) Báo cáo về các trường hợp trang thiết bị y tế có lỗi và các thông tin khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.” Qua đó khi thực hiện tổ chức đấu thầu mua sắm đối với các “Vật tư tiêu hao hóa chất phải sử dụng cùng thiết bị y tế chuyên dùng” trong E-HSMT có yêu cầu nhà thầu tham dự thầu phải được “Chủ sở hữu thiết bị y tế xác nhận tương thích với thiết bị xxx”, việc yêu cầu như trên để đảm bảo các quy định về quyền và trách nhiệm của cơ sở y tế theo Điều 65 Nghị định 98/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, chủ sở hữu thiết bị cũng đã có công văn nêu rõ khi bệnh viện không sử dụng đúng hóa chất chính hãng (chủ sở hữu thiết bị xác nhận không có bằng chứng cho việc sử dụng hóa chất không chính hãng) việc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng hoặc cung cấp phụ tùng thay thế khi hư hỏng bởi chủ sở hữu thiết bị này sẽ không được tiếp tục. Tuy nhiên, sau khi phát hành E-HSMT trên hệ thống mua sắm công (https://muasamcong.mpi.gov.vn) và quá trình đánh giá E-HSDT, bệnh viện nhận được phản ánh của một số nhà thầu về quy định việc “Vật tư tiêu hao hóa chất phải sử dụng cùng thiết bị y tế chuyên dùng” khi tham dự thầu phải được “Chủ sở hữu thiết bị y tế xác nhận tương thích với thiết bị xxx” là có yếu tố hạn chế nhà thầu theo Khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu. Trước tình huống khó khăn trên, để đảm bảo việc tổ chức đấu thầu mua sắm “Vật tư tiêu hao hóa chất phải sử dụng cùng thiết bị y tế chuyên dùng” của bệnh viện được bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình. Bệnh viện kính đề nghị Quý cơ quan hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá và xây dựng E-HSMT cho các trường hợp này.
11/07/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Đơn vị sự nghiệp công lập ký kết các hợp đồng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo đơn đặt hàng từ tổ chức, cá nhân bên ngoài, đúng theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Để thực hiện các hợp đồng này, đơn vị cần thuê lại một số dịch vụ như hội trường, in ấn ấn phẩm... nhằm phục vụ trực tiếp cho việc triển khai nội dung hợp đồng. Chi phí cho các dịch vụ thuê lại được chi trả từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị (không sử dụng ngân sách nhà nước). Tuy nhiên, do thời gian từ khi ký hợp đồng đến khi triển khai thực hiện rất ngắn, việc tổ chức đấu thầu gặp nhiều khó khăn. Tôi xin hỏi, đơn vị sự nghiệp công lập có bắt buộc phải tổ chức đấu thầu đối với các dịch vụ thuê lại này không? Có được phép áp dụng quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều 3 Luật Đấu thầu năm 2023 (đã được sửa đổi, bổ sung) để tự lựa chọn nhà thầu?
26/06/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Tôi tên Phan Thành Tiến, hiện đang công tác tại Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện. Tôi có câu hỏi liên quan về lĩnh vực thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Cụ thể như sau:Chủ đầu tư được bố trí nguồn vốn chi thường xuyên ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp công trình trụ sở làm việc cơ quan (theo Nghị định số 138/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng), và được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật ĐTXD công trình: Cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc cơ quan. Trong đó,gói thầu xây dựng được phê duyệt với giá trị 800 triệu đồng. Sau đó, chủ đầu tư lập tờ trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu đề nghị phê duyệt gói thầu xây dựng (giá trị gói thầu 800 triệu đồng) theo hình thức chỉ định thầu. Cho tôi hỏi, việc chủ đầu tư đề nghị như trên theo quy định là đúng hay sai?Gói thầu xây dựng trên có phải là gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án hay không?Tại Điểm c Khoản 7 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15 ngày 29/11/2024 quy định: “c) Sửa đổi, bổ sung Điểm m Khoản 1 như sau:“m) Gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án có giá gói thầu không quá 300 triệu đồng; gói thầu thuộc dự án có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu dịch vụ tư vấn, không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp; gói thầu lập nhiệm vụ quy hoạch có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng”.Theo quy định trên được hiểu là “Gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án có giá gói thầu không quá 300 triệu đồng” thì được phép chỉ định thầu. Tuy nhiên, tôi chưa rõ nội dung gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án là những gói thầu nào?
19/06/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Năm 2025, đơn vị của tôi được giao nguồn kinh phí là 100 triệu đồng (nguồn kinh phí chi thường xuyên hằng năm, nguồn ngân sách nhà nước 2025) để thực hiện cho hoạt động chuyên ngành về giám sát đa dạng sinh học.Tôi xin hỏi,gói thầu trên có áp dụng được hình thức chỉ định thầu theo quy định tại Điểm m Khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 hay không?
19/06/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Đơn vị tôi được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình A, nguồn vốn đầu tư công và thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc công trình (công trình phải thi tuyển phương án kiến trúc theo quy định của Luật Kiến trúc).Căn cứ kết quả thi tuyển phương án kiến trúc được cấp quyết định đầu tư phê duyệt, công ty B có phương án kiến trúc trúng tuyển (giải nhất cuộc thi) và được lựa chọn để lập dự án. Trong quá trình triển khai bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, công ty B không đủ năng lực để triển khai các bước tiếp theo và đề nghị được liên danh với công ty C để thực hiện. Theo Điểm g Khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15:“1. Chỉ định thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:…g) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của phương án kiến trúc trúng tuyển khi tác giả đó có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng;…”. Căn cứ Khoản 2 Điều 22 Nghị định số 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc: “2. Tổ chức, cá nhân có phương án kiến trúc trúng tuyển nếu không đủ điều kiện năng lực để triển khai các bước tiếp theo (tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng) thì có thể liên danh với các tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực để thực hiện”.Tôi xin hỏi, đơn vị tôi có được phép chỉ định thầu gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng của dự án đầu tư xây dựng công trình A cho nhà thầu liên danh công ty B và công ty C để thực hiện hay không?
19/06/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Theo Khoản 7 Điều 39 Luật Đấu thầu 22/2023/QH15 quy định thời gian thực hiện gói thầu được tính theo số ngày, số tuần, số tháng hoặc số năm, không bao gồm thời gian hoàn thành nghĩa vụ bảo hành, thời gian giám sát tác giả đối với gói thầu tư vấn (nếu có) và theo Khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT ngày 17/11/2024 quy định thời gian thực hiện hợp đồng (được tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng).Tôi xin hỏi, theo các quy định hiện hành thì thời gian thực hiện hợp đồng có bao gồm cả thời gian bảo hành công trình hay không?
19/06/2025
Xem trả lời
Hỏi:
Căn cứ Khoản 7 Điều 4 Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024 có hiệu lực từ ngày 15/01/2025 thì có thay đổi một số nội dung chỉ định thầu, cụ thể thay đổi các hình thức tại mục (7) như sau: “Gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án có giá gói thầu không quá 300 triệu đồng; gói thầu thuộc dự án có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu dịch vụ tư vấn, không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp; gói thầu lập nhiệm vụ quy hoạch có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng”.Cho tôi hỏi, đối với gói thầu hình thành dự án sử dụng 100% vốn chi thường xuyên có giá trị gói xây lắp dưới 1 tỷ đồng có được phép sử dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu hay không?
19/06/2025
Xem trả lời
Tổng số bản ghi:
15
Tổng số: 2 trang
<
1
2
>
Họ và tên
*
Email
*
Số điện thoại
*
Địa chỉ
*
Lĩnh vực
*
--Chọn lĩnh vực--
Tài chính tổng hợp
Kế hoạch - Tài chính
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính kinh tế ngành
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ và Kinh tế đối ngoại
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Doanh nghiệp nhà nước
Chính sách thuế
Pháp chế
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Đấu thầu
Phát triển doanh nghiệp nhà nước
Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể
Thống kê
Bảo hiểm xã hội
Đầu tư nước ngoài
Quản lý quy hoạch
Kinh tế địa phương và lãnh thổ
Giám sát và Thẩm định đầu tư
Phát triển hạ tầng
Nội dung hỏi
*
Đổi mã khác
Nhập mã
*
Gửi
Đóng
lĩnh vực hỏi đáp cstc
Tài chính tổng hợp
Kế hoạch - Tài chính
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính kinh tế ngành
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ và Kinh tế đối ngoại
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Doanh nghiệp nhà nước
Chính sách thuế
Pháp chế
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Đấu thầu
Phát triển doanh nghiệp nhà nước
Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể
Thống kê
Bảo hiểm xã hội
Đầu tư nước ngoài
Quản lý quy hoạch
Kinh tế địa phương và lãnh thổ
Giám sát và Thẩm định đầu tư
Phát triển hạ tầng
OK
OK
Cancel