Công ty
TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến
đường bộ đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09Km trên địa bàn tỉnh Thái
Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP) vướng mắc khi hoàn thuế GTGT như sau:Theo quy
định của Luật PPP (…), Công ty là doanh nghiệp dự án được thành lập có mục đích
duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ
đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09Km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo
hình thức đối tác công tư, hình thức Hợp đồng BOT.
Doanh
nghiệp thực hiện hoàn thuế GTGT theo Khoản 3 Điều 1 Nghị định 49/2022/NĐ-CP
ngày 29/7/2022 của Chính phủ, như sau:
“2. Cơ sở kinh doanh được hoàn thuế đối với dự
án đầu tư như sau:
Cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh, đăng ký
nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ (bao gồm cả cơ sở kinh
doanh mới thành lập từ dự án đầu tư) có dự án đầu tư mới (bao gồm cả dự án đầu
tư được chia thành nhiều giai đoạn đầu tư hoặc nhiều hạng mục đầu tư) theo quy
định của Luật Đầu tư tại địa bàn cùng tỉnh, thành phố hoặc khác tỉnh, thành phố
nơi đóng trụ sở chính (trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này và dự án
đầu tư xây dựng nhà để bán, dự án đầu tư không hình thành tài sản cố định) đang
trong giai đoạn đầu tư hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ đầu khí
đang trong giai đoạn đầu tư, có số thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá,
dịch vụ phát sinh trong giai đoạn đầu tư lũy kế chưa được khấu trừ hết từ 300
triệu trở lên được hoàn thuế giá trị gia tăng…”.
Cho tôi
hỏi, cơ quan thuế (Cục thuế thành phố Hải Phòng) yêu cầu xác định Dự án đầu tư
xây dựng tuyến đường bộ đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09Km trên địa
bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (Dự án) thuộc hay không thuộc
dự án đầu tư không hình thành tài sản cố định để cho phép doanh nghiệp được hoàn
thuế theo quy định nêu trên?
Quy định
pháp lý liên quan:
Theo Khoản
1 Điều 4 và Khoản 1 Điều 24 Nghị định 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì các hạng
mục công trình hình thành thông qua quá trình thực hiện Dự án là “Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ”;
Dự án phù
hợp các tiêu chí quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC
của Bộ Tài chính về tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định, gồm:
“… a) Có chắc chắn thu được lợi ích kinh tế
trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;
b) Có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên;
c) Nguyên giá tài sản phải được xác định một
cách tin cậy và có giá trị từ 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) trở lên…”
- Về thời
gian trích khấu hao của Dự án BOT thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 1
Thông tư 147/TT-BTC của Bộ Tài chính về xác định thời gian trích khấu hao của
tài sản cố định trong một số trường hợp đặc biệt.